Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2015

CHUYỆN HẬU (HIỆN) ĐẠI HỘI


HT sưu tầm


NVTPHCM- Đại hội IX Hội Nhà văn Việt Nam bế mạc buổi trưa, buổi chiều tại phòng ăn khách sạn La Thành, còn một số đại biểu ở miền Nam dùng bữa cuối chờ qua đêm, sáng mai bay về. Bữa ăn sắp kết thúc thì Dương Dương Hảo, người của Ban tổ chức "cắm" ở khách sạn ào vào báo tin: Xin các bác các anh chị nán lại một lúc, tân chủ tịch Hội Hữu Thỉnh sẽ đến "bắt tay" từ biệt.

Bàn ăn nhanh chóng được dọn sạch sẽ, mấy cái ghế kéo sát vào nhau... Lê Khánh Mai bèn mở túi lấy son, rút gương soi tô thêm đôi môi xinh đẹp. Vừa lúc Hữu Thỉnh tươi cười bước nhanh đến bắt tay, Khánh Mai nói lời chúc sức khỏe chủ tịch vừa đắc cử. Trần Thanh Giao vọt miệng đọc:
Tô thêm một chút môi son
Chúc anh sức khỏe để còn... khóa sau...
Hữu Thỉnh cười vang bảo Dương Dương Hảo "kiếm chút gì "lai rai" nhỉ...". Mấy chai bia và đĩa lạc rang nhanh chóng được dọn ra và chuyện nở như... lạc rang. Mấy cô gái hết lời khen báo cáo chính trị Hữu Thỉnh đọc trong đại hội "trình diễn" vừa "có lửa" lại vừa "có tình", khác nhiều với báo cáo đã in trong văn kiện phát trong đại hội. Chẳng hạn như câu "chưa biến được những điều phi thường trong lịch sử thành những điều phi thường trong văn chương" và nhiều câu hay như vậy nữa. Hay như câu "đạo đức của Ban chấp hành là phục vụ hội viên và đạo đức của cán bộ nhân viên văn phòng Hội là phục vụ hội viên" được cả hội trường vỗ tay tán thưởng (sau này ở một nơi khác, có hội viên bảo: đời này thắp đuốc cũng không tìm đâu ra được một "Ô-sin" tận tụy và sang trọng như Hữu Thỉnh?)... Chỉ mong nói vậy và làm vậy...



Trước những lời khen của các nhà văn gái, Hữu Thỉnh rất vui, vừa phân bua nhưng cũng vừa khoe: Phải tiếp thu và sửa chữa chứ. Qua mấy đại hội khu vực, anh chị em nói những lời tâm huyết hay lắm, phải nghe, phải sửa, phải biến tâm huyết của hội viên thành tâm huyết của Ban chấp hành! Rồi Hữu Thỉnh liền cụng ly với một bạn gái xinh đẹp ngồi trước mặt và nói: Nhưng những nhận xét đó là nhận xét có "tính đàn ông". Cô bạn lúng túng vì chưa biết câu đó có ý gì... Mai Văn Hoan thủ thỉ đọc một câu, giọng rặc Huế:
Anh làm chủ tịch bốn lần (nói lái)
Em xin hỏi thật còn cần em không...
Cả bàn nhậu cười vui, chuyển sang nói cái chưa được. Ai cũng bảo rất tiếc Ban chấp hành mới chỉ có 6 người toàn ở Hà Nội, không có vùng miền, đồng bằng, miền núi, các thành phố lớn, đông hội viên cũng không. Thanh Giao hỏi Hữu Thỉnh đã nghe ca dao hò vè về Ban chấp hành mới chưa, Thường Đoan bảo sao nói bí mật đừng cho anh Thỉnh biết. Hữu Thỉnh thấy vậy liền bảo "đâu đâu, đọc nghe". Thanh Giao liền đọc:
Ban chấp hành mới hôm nay
Chỉ có Hà Nội chẳng ai được vào
Đồng bằng cho chí rẻo cao
Sài Gòn với Huế (vô giọng Huế) không vào được mô!
Hữu Thỉnh cười nghiêng ngả. Một lúc mới phân bua: nào là ban tổ chức đề ra số dư (đề ứng cử) 30%, nhưng đại hội nâng lên 50%, rồi 100% và hơn thế nữa, chủ tịch đoàn đều OK hết, phát huy dân chủ tối đa mà, kết quả là do đại hội, đâu có ai xếp đặt được. Thanh Giao bèn đọc tiếp:
Phát huy dân chủ tối đa
Bụng làm dạ chịu kêu ca nỗi gì
Mọi người cười âm. Nhưng thật tiếc cho Tp Hồ Chí Minh chẳng có ai. Thì cũng "bụng làm dạ chịu", đề cử ứng cử tới 6 người, phiếu bị phân tán là phải, rồi lại lên vận động, quảng cáo, có ứng cử viên được hai người lên diễn đàn vận động mà không biết vận động "tại trận" như vậy giữa đại hội nhà văn là cách nhanh nhất để làm... mất phiếu. Không ít hội viên muốn "thử thời vận" nên bỏ cho mình một "phiếu thăm dò" hay có vị đăng đàn tự ứng cử như mua vé xổ số vì vậy danh sách đề cử ứng cử rất đông... Các vị ấy nghĩ mình tự đề cử ứng cử chỉ có được chứ đâu mất gì, thăm dò xếp cuối bảng nhưng tự ứng cử thì được ghi tên ngay vào phiếu bầu mà quên câu ca dao:
Bà già đi chợ Cầu Đông
Bói xem một quẻ lấy chồng lợi chăng
Thầy bói gieo quẻ nói rằng
Lợi thì có lợi nhưng răng chẳng còn*
Có một anh thầy bói chợ Bến Thành khi thấy phiếu bầu có 38 người lấy 15 liền bảo: Kết quả tối đa không quá 7 người. Khi kết quả bầu cử "xổ" ra con số 6, có người nói: Ông chỉ xém trúng. Nhưng:
Thầy bói xủ quẻ phán rằng
Bây giờ là sáu, rồi tăng: bảy người...
H. T. sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét