Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

MỘT NĂM NHÌN LẠI


Trần Nhương




Góc nhìn hẹp của trannhuong.com qua các hoạt động của văn chương và Hội Nhà văn, năm 2015 có mấy nét dưới đây:

.
1- Đại hội lần thứ 9 Hội Nhà văn từ 9-7 đến 11-7-2015 tại Hà Nội. Không có đột phá lớn. Bầu được 6 BCH chủ yếu tuổi trên 60 đến trên 70. Có 11 trong 15 BCH cũ không đủ phiếu tái nhiệm, lẳng lặng ra về ngay từ Trung tâm Hội nghị Quốc tế 11 Lê Hồng Phong (con số 11 hơi bị lạ). Tuy nhiên ĐH cũng có làn gió Dân chủ, từ dự kiến của BCH khóa 8 giới thiệu 15+5 (15 BCH cũ cộng thêm 5 mới), đại hội đã "phá rào" đưa lên con số 38 vị để bầu cử.
.
2- Các tác phẩm viết về cuộc chiến tranh biên giới và chống phương Bắc được mùa với các tác giả quân đội: Nguyễn Bình Phương ( Mình và Họ), Nguyễn Đình Tú (Xác phàm), Phùng Văn Khai (Phùng Vương), Sương Nguyệt Minh (Miền hoang)...
.
3- Năm 2015 THƠ lạc NHÀ hơi bị nhiều, chủ yếu các nữ thi nhân xinh đẹp. He he cừu, bò, gà nhầm chuồng thì đã đành, THƠ không có chân cũng đi nhầm NHÀ !
.
4- Cuộc thi tiểu thuyết cuối cùng cũng trao giải được, không có giải A, không có tiếng vang lắm.
.
5- Hội đồng cơ sở xét giải thưởng Nhà nước và Hồ Chí Minh của Hội Nhà văn làm việc cật lực và sáng suốt bầu được trên 50 ứng viên dự giải. Nhờ Giời mà qua vòng 2 vòng 3 trúng cả thì đại hồng phúc cho Hội ta. Nhiều nhà văn "xóa nghèo".
.
6- Khánh thành Bảo tàng Văn học VN sau 14 năm xây dựng. Bước đầu có nơi lưu giữ, giới thiệu một phần sự phát triển của văn học VN. Hiềm một nỗi tuyền trưng bày các nhà văn được giải HCM và NN. Kiểu này đôi ba năm nữa Bảo tàng phải cơi nới thêm để trưng bày các nhà văn được Giải thưởng...
.
7- Đến 12-2015, đã qua gần nửa năm ĐH nhưng cơ quan Hội sắp chuyển về phố Nguyễn Như Vân...?!
.
Góc nhìn rất phiến diện của Trannhuong.com, xin được lượng thứ cho sự võ đoán của mình....

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét