Thứ Tư, 8 tháng 6, 2016

TẠI CỤ TỔ NĂM ĐỜI


Vương Đình Trung





Hắn được nhận vào cơ quan không hề mất một đồng chạy chọt, không phải nhờ vả ai cả , mà hoàn toàn do trình độ , khả năng chuyên môn của hắn . Chả là thành phố có dịp mở cửa trọng dụng nhân tài mà .
Sếp của hắn vốn có thói quen chọn người kỹ lắm . Người nào vào vị trí nào đều được sếp nghiên cứu hồ sơ lý lịch , với lại trình độ chuyên môn thật cẩn thận . Nhất là sếp phải xem tử vi của người ấy có hạp với sếp không , ngay như bàn làm việc của các nhân viên, sếp cũng phải đặt theo đúng hướng phong thủy hợp với người ấy. Sếp cẩn thận thế đấy. Vậy mà hắn về dưới trướng sếp , sếp chưa kịp nghiên cứu, với xem tử vi, phong thủy gì cho hắn cả , bởi hắn được cấp trên bố trí thẳng về . Tuy nhiên , ngay sau đấy sếp cho lập tử vi của hắn ngay. Mọi thông số tử vi của hắn đều không hợp với sếp . Sếp không hài lòng ra mặt , nhưng hắn thì không hay biết gì chuyện số má , tử vi cả .
Hắn hăng hái nhận nhiệm vụ và thể hiện năng lực của mình ngay từ ngày đầu tiên. Cậu nhân viên về trước hắn , đang định bàn giao sứ mạng rửa ấm chén với pha trà cho hắn , hắn thẳng thừng từ chối : Tôi đến làm việc chứ không phải là làm long toong.



Các văn bản bằng tiếng Anh ở phòng hắn trước đây phải đem đi dịch, nay hắn dịch lấy , làm cho cô văn thư mất mất một công đoạn trong tám giờ vàng ngọc của mình. Một lần sếp phải tiếp một ông khách Tây , ông này người Pháp ,nói tiếng Anh không tốt lắm , mà trình độ tiếng Anh của sếp cũng ở hạng" bổ túc", nên việc giao dịch tỏ ra lúng túng . Hắn bèn xin làm phiên dịch tiếng Pháp cho cuộc đối thoại. Xong việc , sếp vỗ vai hắn mà khen :Được đấy !
Ở ngoài công trường trước đây có sự cố kỹ thuật , hay khó khăn gì trong thi công báo về , thì sếp phải triệu tập họp các đầu ngành kỹ thuật, bàn bạc , nghiên cứu , tranh luận tìm biện pháp giải quyết rất là mất thì giờ . Từ ngày có hắn , hắn xin sếp cử người có liên quan trực tiếp tới công việc có sự cố đó ,cùng hắn đến thẳng hiện trường nghiên cứu và tìm cách giải quyết ngay tại chỗ .Phải công nhận là hắn có tài và năng động , việc gì có hắn tham gia đều thành công ngoài mong đợi . Nhiều lúc sếp cũng phải thầm thốt lên :Nó đúng là tuổi trẻ , tài cao . Mà sao tử vi của nó không hợp với mình , vậy mà nó làm việc với mình lại hay và hiệu quả thế .
Từ ngày có hắn về , công việc cơ quan đạt nhiều thành quả trông thấy . tưởng rằng mọi người phải yêu quý hắn , nhưng không , ngày càng có nhiều điều xì xào sau lưng hắn , rằng hắn cậy mình có chuyên môn cao mà lấn lướt người khác , rằng nhiều khi còn coi ý kiến của sếp không ra gì . Người ta còn đoán mò rằng hắn là con cháu một CỤ nào đấy được điều về đây để chuẩn bị ngồi vào ghế của sếp.
Những điều tiếng ấy đến tai sếp hết ,có lần sếp đập bàn , trợn mắt mà quát rằng :Láo , đề bạt với sắp sếp phải có quy trình chứ cứ tài năng với tích cực mà xong à .Rồi sếp nghĩ thầm :Tử vi của nó không hợp với mình không phải là không làm được việc , mà có khi là nó lấn lướt mình cũng nên.Hắn bỗng trở thành cái gai trong mắt sếp . Sếp lấy hồ sơ của hắn ra săm soi . Hắn chả là con , cháu của CỤ nào cả , điều này làm sếp nhẹ người. Tuy nhiên không thể để thằng này ở cơ quan mình được . Sếp báo cáo lên cấp trên : Cơ quan tôi là một cơ quan lớn và quan trọng , không thể để đồng chí Nguyễn Hữu Tài tiếp tục công tác được nữa , vì chúng tôi vừa phát hiện ra trong lý lịch , cụ năm đời của Tài là địa chủ cường hào gian ác !
Vương Đình Trung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét