Chủ Nhật, 26 tháng 11, 2023

KỲ NHÂN PHẠM XUÂN TRƯỜNG


Lão Tạ




Một triển lãm tranh gò đồng chân dung VNS độc lạ bậc nhất năm 2023. Một nhà thơ Hải Phòng đã gò hàng trăm chân dung với tiền túi của mình. Nhà anh trên tầng 4 chung cư mà gõ chí chát bao năm thì quả là KÌ NHÂN PHẠM XUÂN TRƯỜNG (TN).

Nhà thơ, nghệ nhân gò đồng Phạm Xuân Trường là một trường hợp đặc biệt trong giới nghệ sỹ Việt Nam.
Việc nhiều người làm được, thì ông không chỉ làm được, mà còn làm một cách ấn tượng.
Hàng chục tập thơ của ông luôn khiến bạn đọc phải "sởn gai ốc", cảm giác thường thấy khi nhìn một nghệ sĩ đi trên dây. Nhiều câu thơ, khổ thơ, bài thơ của ông đã đạt đến độ "truyền khẩu".
Nhưng nghệ thuật gò đồng chân dung, thì trong làng nghệ sĩ, như tôi biết, mới chỉ thấy có một mình ông?
Những lá đồng vô hồn, đen đúa ông mua về, xếp thành chồng trong nhà. Rồi dưới tay ông, chúng lần lượt trở thành những bức chân dung sống động của nhiều nhân vật nổi tiếng trong nước và thế giới.
Vì là chất liệu đồng, chúng sẽ có tuổi thọ rất dài.
Trước khi Phạm Xuân Trường có triển lãm kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Nguyên Hồng, giới nghệ sĩ, bạn bè đã từng kinh ngạc với chiếc tầu Titanic mô hình có khả năng chạy được, mà ông là tác giả.

Lần triển lãm thứ hai này ở Hà Nội, có 154 bức chân dung. Một số bức chân dung đặc sắc khán giả sẽ không bao giờ còn được chiêm ngưỡng, bởi chúng đang ngự tại những căn phòng sang trọng ở nước ngoài.
Nhưng đó chắc chắn chưa phải là bất ngờ lớn nhất và vì thế, cứ tạm tin tôi nhé, dư âm của cuộc triển lãm độc đáo này sẽ còn kéo dài.
Thậm chí rất dài.
Xin chúc mừng người anh lớn, thi sỹ, nghệ nhân kì tài Phạm Xuân Trường.
------
P/S: Xin thay mặt tác giả, kính mời bạn bè gần xa đến thưởng lãm, địa chỉ và thời gian ghi trên giấy mời. Vào cửa tự do.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét