Thứ Ba, 20 tháng 6, 2017

BÁO PHỤ NỮ VIỆT NAM PHỎNG VẤN CHỦ TRANG TRANNHUONG.COM


Vũ Hà (thực hiện)


TNc: Tôi vô cùng xúc động vì báo Phụ nữ Việt Nam đã cho một chủ trang cá nhân là tôi lên tờ báo danh giá này. Xin cám ơn Báo Phụ nữ Việt Nam và bạn Vũ Hà. Nhân Ngày Báo chí Việt Nam xin đưa lại bài phỏng vấn này

CÁI TÂM QUYẾT ĐINH KHẨU KHÍ

9 năm với số lượng truy cập gần 25 triệu lượt cho một trang cá nhân trannhuong.net/trannhuong.com, được đánh giá là trang tin có bản sắc, kỳ công. PNVN có cuộc trò chuyện với nhà thơ Trần Nhương (ảnh) về "bí kíp câu view" của ông.
KHÔNG NÊN "MŨ NI CHE TAI"
  • PV: Hiện trang mạng của ông được đánh giá là thể hiện tiếng nói phản biện xã hội, thu hút sự đồng tình chia sẻ của bạn đọc. Chắc chắn ông phải có dụng ý này ngay từ khi có ý tưởng xây dựng trang cá nhân ?
  • TN: Thời đại thông tin bùng nổ, việc lập một trang web cá nhân trước hết giúp phổ biến các sáng tác cá nhân, đồng thời thể hiện tiếng nói của một công dân quan tâm tới các vấn đề xã hội trên tinh thần xây dựng. Trang web của tôi đã đưa ra những đề xuất được sự đồng thuận của chính quyền. Nhưng tiếng nói như thế rất cần trong việc xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn. Nhà văn ngoài việc sáng tác cũng cần có ý  thức trách nhiệm làm cho dân trí ngày càng phát triển

  • PV: Tuy nhiên một bộ phận đồng nghiệp của ông chia sẻ, họ ngại can dự vào quá nhiều các vấn đề của đời sống và cho rằng nên tập trung sáng tác thay vì mất thời gian "nhiều chuyện" thế sự. Ông nghĩ thế nào về quan điểm ấy ?
  • TN: Tôi không đồng tình. Thật ra, việc thể hiện quan điểm một cách trực diện thức thời về xã hội, ngoài sáng tác cũng là một chức phận của nhà văn. Người trí thức, người văn nghệ sỹ không làm được điều ấy, vì e ngại mà thờ ơ, bỏ qua là "mũ ni che tai" trước bất cập của xã hội thì cũng chưa ổn. Ta cần đóng góp ý tưởng, tiếng nói, sáng kiến để thể hiện vai trò của người sáng tác, góp phần đẩy lùi cái lạc hậu, cái ác.
  • PV: Nhưng để xây dựng một trang cá nhân thu hút được bạn văn, những người đồng quan điểm, chắc chắn không đơn giản ?
  • TN: Theo tôi, một trang web cá nhân phải cập nhật vấn đề một cách nhanh nhạy chứ không thể rề rà. 9 năm làm trang web cá nhân với gần 30 triệu lượt truy cập (thực ra gần 25 triệu thôi, PV yêu quý nên cho thêm. TN), tôi coi cũng có một chút kinh nghiệm. Sự mới mẻ luôn được tôi ưu tiên hàng đầu. Thứ hai là nên có tiếng nói ngay lập tức về những vấn đề xã hội đang quan tâm. Người đọc bây giờ cũng chọn lọc. Những blog, trang web cá nhân đòi hỏi chủ nhân hết sức tinh tế, có phong cách.
  • PV: Ông có thể "bật mí" một ví dụ cụ thể ?
  • TN: Ví như trang của tôi, tôi luôn có phương châm nói bằng văn nghệ, bằng giọng vui vui, nhẹ nhàng, hóm hỉnh mong đọc giả có một địa chỉ để hội ngộ. Bên cạnh đó tôi làm thế nào để kết nối bạn thơ, bạn văn qua việc thường xuyên trao đổi thông tin. Trên trang của tôi có mục "Bầu bạn góp cổ phần", nghĩa là bạn bè có sáng tác mới tôi đều đưa lên cho thêm phần phong phú. Qua trang của mình, tôi cũng biết thêm nhiều thông tin về bạn bè, đồng nghiệp.
  • PV: Phương châm của ông quả là đáng học hỏi nhưng để các vấn đề nhạy cảm trở nên nhẹ nhàng, mang tính xây dựng chủ nhân hẳn phải rất cao tay ?
  • TN: Tôi nghĩ mình phải xác định góp ý trên tinh thần xây dựng chứ không nên để bức xúc cá nhân chi phối cảm xúc, gây "vạ miệng". Thực ra, xã hội nào cũng thế, có những vấn đề tồn tại. Quan trọng là cái tâm của chủ trang cá nhân ấy thực sự mong muốn xã hội ta đi lên. Điều đó quyết định khẩu khí của họ. Tôi vẫn đề cập nhiều vấn đề nhạy cảm nhưng ở mức độ hiểu biết và đúng vị trí của mình. Việc làm đó giống như một đường biên mà ta phải giữ cho cân bằng một cách cực kỳ khéo léo.
CÂU CHỮ RẤT CẦN ĐỂ "CÂU VIEW"
  • PV; Để một trang cá nhân "sống khỏe", dài hơi, ông chắc chắn phải có bí quyết riêng?
  • TN: Bây giờ thời đại internet mà. Có thể nói là "trăm hoa đua nở". Nhưng tôi nghĩ quan trọng nhất vẫn là câu chữ: Câu chữ thể hiện phần nào bản ngã, văn hóa, cá tính của mỗi người. Điều này làm nên phong cách của mỗi trang cá nhân. Phải biết tự khảng định bằng nội dung, bằng sự cải tiến thường xuyên về giao diện, đổi mới chuyên mục, thi thoảng thư giãn bằng những bức tranh, clip vui. Đó cũng là những cách mà tôi đã áp dụng để "câu view". Nói chung, tôi nghĩ phải hài hòa, thu hút được nhiều đối tượng.
  • PV: Nhiều năm gắn bó với trang web cá nhân, có lẽ ông đã cho đi và nhận lại nhiều hơn một thú vui thông thường ?
  • TN: Trang web, blog hay facebook làm phong phú thêm cuộc sống, với bao nỗi lo toan, đôi khi chỉ cần một lời chia sẻ, một câu thơ động viên cũng làm ấm áp tình người. Bớt chút thời gian đọc trang của tôi, của bạn bè tôi, biết đâu bạn đọc sẽ tìm được những thông tin bổ ích để tìm kiếm sự đồng cảm, cũng xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.
Vũ Hà (thực hiện)
Các tin khác

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét