KTS. Trần
Yên Nguyên – nguyên cán bộ Viện Kiến trúc Quốc gia
chùa phước duyên kim long huế - nhà khung bê tông cốt thép giả gỗ - thiết kế theo phong cách nhà rường huế - hoàn thành 2000 - KTS Trần Yên Nguyênhú thích |
Một điều
không nhiều người quan tâm – Nhưng lại rất quan trọng đối với việc định hướng
cho nền kiến trúc đương đại của một Quốc gia có chủ quyền – Đó là bản sắc dân
tộc .
Mới cách đây vài ngày tôi nghe
một Kiến trúc sư trẻ say xưa giới thiệu về gói du lịch Kiến trúc Pháp tại Hà
nội trên truyền hình – Thật đáng tiếc sao đó lại không phải là bài giới thiệu
về khu phố cổ Hà Nội, về kiến trúc truyền thống Việt Nam . Đắn đo suy nghĩ mãi tôi buộc
phải đưa ra suy nghĩ của mình vì biết mà không nói thì thật là có tội với tiền
nhân và có tội với hậu thế. Bởi kiến trúc khác với những lĩnh vực nghệ thuật
khác, sản phẩm của nó còn tồn tại trên trái đất vài chục đến vài trăm năm mà
không dễ gì đập đi xây lại !!!
Cách đây một năm, Bộ Xây dựng có ban hành công văn số 942/BXD-KTQH
(ngày 23/5/2013) trong đó nêu:
►Bộ Xây dựng lưu ý các địa phương không
xây dựng các công trình theo hướng nhại kiểu kiến trúc cổ điển Pháp - châu
Âu.... Nhưng sau đó Bộ lại ra văn bản hủy bỏ lệnh cấm này.
Theo tôi việc
cấm xây nhà nhại kiến trúc cổ điển Pháp – Châu Âu là việc không nên, nhưng việc
hủy bỏ lệnh cấm lại càng sai hơn việc cấm. Bởi nếu ta thuyết phục người dân,
tạo dựng cho người dân lòng tự hào dân tộc. Giáo dục cho các Kiến trúc sư tình
yêu với nền Kiến trúc Việt Nam ,
biết nghiên cứu và hiện đại hóa nó thì ta không cần cấm các Kiến trúc sư và các
chủ nhân công trình cũng không dại gì vẽ và xây dựng những công trình lai căng – vay mượn phong cách.
Viện VSDT Tây Nguyên thiết kế theo phong cách nhà dài Êđê công trình hoàn thành 1995 - KTS Trần Yên Nguyên |
Nói về kiến
trúc, kiến trúc nước nào cũng có những nét độc đáo riêng. Kiến trúc Pháp, kiến
trúc Nhật và kiến trúc Trung Quốc là 3 dòng kiến trúc ảnh hưởng nhiều đến nền
kiến trúc Việt Nam .
Hiện nay ở nước ta các công trình kiến trúc này còn khá nhiều, ta nên trùng tu,
bảo tồn và xem đó như một chứng tích ghi dấu ấn của lịch sử. Đó chính là hiện
vật của bảo tàng kiến trúc nhưng không nên khuếch trương và phát triển, vì đó
là nền văn hóa vay mượn chứ không phải của riêng mình. Tất nhiên trong nghệ
thuật không có khái niệm tuyệt đối, nó có sự lây lan ảnh hưởng và tương hỗ qua
lại, theo thời gian, theo địa chí, theo đường đi buôn bán của các thương gia,
theo dòng truyền giáo của các tu sĩ mà thâm nhập vào các nước, hòa quyện với nền
văn hóa nghệ thuật bản địa và nhuần nhiễn dần theo thời gian, theo năm tháng
nhưng vẫn phải giữ được cốt cách gốc của văn hóa dân tộc.
Tôi không có vinh dự được
đi du học nước ngoài như một số bạn. Nhưng theo tôi, đi du học là để học cái
văn minh, học cái kỹ thuật tiên tiến, học cái bản lĩnh và tình yêu với nền văn
hóa dân tộc bản xứ của họ để khi trở về Tổ quốc - các bạn dùng bản lĩnh lao vào
nghiên cứu và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc để tạo dựng phong cách cho riêng
mình dựa vào tất cả những gì đã học hỏi được, chứ không phải để làm cái máy
photocopy sao chép, cóp nhặt tạo nên một quần thể công trình hỗn độn, lai căng,
thiếu bản sắc.
Cũng do khá nhiều người
thiếu hiểu biết, thiếu bản lĩnh , thiếu tình yêu với nền văn hóa vật thể của
dân tộc đã tạo cho nền Kiến trúc đương đại rơi vào tình trạng bế tắc và khủng
hoảng về phong cách. Các kiến trúc sư, các nhà xây dựng và các chủ nhân công
trình đang cố vùng vẫy tìm kiếm phong cách bằng cách vay mượn, cóp nhặt hoạ tiết
từ kiến trúc nước ngoài mà không nghĩ tới việc nghiên cứu hiện đại hoá kiến
trúc dân tộc để khẳng định phong cách và bản lĩnh sáng tạo cho riêng mình.
Khi mới ra trường cũng
như bao các kiến trúc sư khác tôi lao vào thiết kế các công trình kiến trúc lai
căng nửa tây – nửa ta, nửa kim – nửa cổ. Dấu ấn đáng hối hận nhất trong cuộc đời
KTS của tôi là công trình “Phòng khám bệnh – Bệnh viện Việt Đức”. Khi đó có 3
đơn vị với 8 phương án tham gia, chuyên gia Pháp đã chọn phương án của tôi. Thực
ra nếu nói về dây chuyền công năng sử dụng của một phòng khám bệnh ngoại khoa,
tôi cho đó là công trình hợp lý. Nhưng về phong cách kiến trúc thì thú thực – mỗi
khi đi qua góc phố Tràng Thi – Phủ Doãn tôi lại day dứt vì sản phẩm mình vẽ ra
quá tồi tệ . Đáng lý ra mặt ngoài công trình phải mang phong cách như những
công trình kề cạnh nó mới không gây đối chọi làm mất sự hài hòa của cảnh quan
đô thị - Sai lầm trầm trọng trong cuộc đời Kiến trúc sư là đã sản sinh ra những
công trình không hoàn mỹ mà không dễ gì đập đi xây lại!!!
Một dấu ấn vô cùng quan
trọng đã làm tôi tỉnh ngộ - ngày 23/11/1991. Bố tôi ( cố họa sĩ Trần Duy) có cuộc
triển lãm tranh đầu tiên ở Hà Nội – Tôi không nhớ chính xác số lượng tranh của
ông trong triển lãm đó – nhưng trong hàng trăm bức tranh: con trâu, cái cày, bụi
tre, đình làng, cổng làng, chùa làng, chợ quê...thì chỉ có 2 bức duy nhất ông vẽ
Sapa và Đà Lạt, ai xem triển lãm cũng thích và tấm tắc khen 2 bức tranh đó đẹp
lắm « cảnh rất Tây » . Sau triển
lãm tất cả mấy trăm bức tranh rất Việt Nam bán hết sạch – 2 bức tranh duy nhất
không bán được chính là 2 bức tranh « cảnh rất Tây » mà ai cũng khen
đẹp!!!
Khi đó tôi mới bừng tỉnh
và ngộ ra một điều người nước ngoài đến Việt Nam họ muốn kiếm tìm những gì rất
Việt Nam mà họ không thể thấy được ở đất nước họ. Kể từ đó tôi đã lao vào
nghiên cứu Kiến Trúc truyền thống của Việt Nam và cũng dồn hết tâm huyết cho việc
vận động bảo tồn loại hình di sản văn hóa dân tộc này và nghiên cứu hiện đại
hóa hóa nó cho phù hợp với nền kiến trúc đương đại.
Tôi cho rằng, các kiến
trúc sư nên nghiên cứu kỹ kiến trúc cổ Việt Nam và hiện đại hoá nó, làm sao để
khi nhìn vào một đô thị thì dù kiến trúc có hiện đại nhưng vẫn mang phong cách
và nét độc đáo của kiến trúc dân tộc. Ví dụ như các công trình kiến trúc hiện đại
của Nhật Bản, nhất là các công trình của KTS Kenzotan, dù rất hiện đại nhưng
phong cách vẫn rất Nhật Bản, ta không thể nhầm với bất kỳ kiến trúc một quốc
gia nào khác.
Nhìn vào các đô thị Việt
Nam, nhất là những khu phố mới, một quần thể kiến trúc ganh đua, đối chọi, chen
chúc, chút Âu, chút Á, chút cổ, chút kim, người ta không thể nhận biết được đó
là đô thị của quốc gia nào, phải chăng vì từ phương hướng đào tạo kiến trúc sư
ta đã không nghiêm khắc và quan tâm nhiều đến vấn đề bản sắc dân tộc trong thiết
kế kiến trúc? Ta có nên buồn không khi các tạp chí thuộc ngành kiến trúc xây dựng
in bài, ảnh nhà cửa có lẽ 70% đến 90% là kiến trúc nhà tây, nhà hộp, nhà hiện đại!
Ước mong sao các tạp chí này đưa độc giả đến nhiều hơn với nền kiến trúc dân tộc,
vì cứ ngắm nhìn mãi các công trình kiến trúc cổ rồi ta sẽ cảm nhận được cái hồn
Việt trong kiến trúc, sẽ tìm thấy cái duyên của mái đình, cổng làng, sẽ tìm thấy
sự tinh tế từ các hoạ tiết chạm khắc.
Xét thấy ở nước ta, trừ những công trình di
tích, tất cả những công trình kiến trúc độc đáo mang bản sắc của các dân tộc Việt
Nam được đánh giá là công trình tầm cỡ như Viện Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Viện
Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bộ Ngoại giao, Trường Đại học Tây Nguyên, Toà Giám
mục Buôn Ma Thuột... thì đều do người nước ngoài thiết kế. Điều đó chứng tỏ kiến
trúc Việt Nam rất đẹp và độc đáo, nó có khả năng thu phục người xứ lạ, chỉ tiếc
chúng ta sống quá quen với nó nên không cảm nhận được cái đẹp độc đáo và cái
duyên tinh tế của nó mà thôi!!!
Thật đáng tiếc là không
nhiều người Việt Nam có được sự hiểu biết về bản sắc văn hóa dân tộc. Cầu mong
sao tất cả chúng ta cảm nhận được cái đẹp độc đáo của kiến trúc truyền thống, biết
tự hào về di sản văn hóa dân tộc. Tạo dựng cho mình tình yêu để nghiên cứu bảo
tồn và phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam, khẳng định phong cách cho nền kiến
trúc đương đại.
Một đôi điều mạo muội, tôi biết bài
viết này của tôi sẽ làm mất lòng không ít những người đang say sưa với nền kiến
trúc ngoại lai. Thành thật xin lỗi những ai không cùng quan điểm !!!
Khi mới ra trường cũng
như bao các kiến trúc sư khác tôi lao vào thiết kế các công trình kiến trúc lai
căng nửa tây – nửa ta, nửa kim – nửa cổ. Dấu ấn đáng hối hận nhất trong cuộc đời
KTS của tôi là công trình “Phòng khám bệnh – Bệnh viện Việt Đức”. Khi đó có 3
đơn vị với 8 phương án tham gia, chuyên gia Pháp đã chọn phương án của tôi. Thực
ra nếu nói về dây chuyền công năng sử dụng của một phòng khám bệnh ngoại khoa,
tôi cho đó là công trình hợp lý. Nhưng về phong cách kiến trúc thì thú thực – mỗi
khi đi qua góc phố Tràng Thi – Phủ Doãn tôi lại day dứt vì sản phẩm mình vẽ ra
quá tồi tệ . Đáng lý ra mặt ngoài công trình phải mang phong cách như những
công trình kề cạnh nó mới không gây đối chọi làm mất sự hài hòa của cảnh quan
đô thị - Sai lầm trầm trọng trong cuộc đời Kiến trúc sư là đã sản sinh ra những
công trình không hoàn mỹ mà không dễ gì đập đi xây lại!!!
Một dấu ấn vô cùng quan
trọng đã làm tôi tỉnh ngộ - ngày 23/11/1991. Bố tôi ( cố họa sĩ Trần Duy) có cuộc
triển lãm tranh đầu tiên ở Hà Nội – Tôi không nhớ chính xác số lượng tranh của
ông trong triển lãm đó – nhưng trong hàng trăm bức tranh: con trâu, cái cày, bụi
tre, đình làng, cổng làng, chùa làng, chợ quê...thì chỉ có 2 bức duy nhất ông vẽ
Sapa và Đà Lạt, ai xem triển lãm cũng thích và tấm tắc khen 2 bức tranh đó đẹp
lắm « cảnh rất Tây » . Sau triển
lãm tất cả mấy trăm bức tranh rất Việt Nam bán hết sạch – 2 bức tranh duy nhất
không bán được chính là 2 bức tranh « cảnh rất Tây » mà ai cũng khen
đẹp!!!
Khi đó tôi mới bừng tỉnh
và ngộ ra một điều người nước ngoài đến Việt Nam họ muốn kiếm tìm những gì rất
Việt Nam mà họ không thể thấy được ở đất nước họ. Kể từ đó tôi đã lao vào
nghiên cứu Kiến Trúc truyền thống của Việt Nam và cũng dồn hết tâm huyết cho việc
vận động bảo tồn loại hình di sản văn hóa dân tộc này và nghiên cứu hiện đại
hóa hóa nó cho phù hợp với nền kiến trúc đương đại.
Tôi cho rằng, các kiến
trúc sư nên nghiên cứu kỹ kiến trúc cổ Việt Nam và hiện đại hoá nó, làm sao để
khi nhìn vào một đô thị thì dù kiến trúc có hiện đại nhưng vẫn mang phong cách
và nét độc đáo của kiến trúc dân tộc. Ví dụ như các công trình kiến trúc hiện đại
của Nhật Bản, nhất là các công trình của KTS Kenzotan, dù rất hiện đại nhưng
phong cách vẫn rất Nhật Bản, ta không thể nhầm với bất kỳ kiến trúc một quốc
gia nào khác.
Nhìn vào các đô thị Việt
Nam, nhất là những khu phố mới, một quần thể kiến trúc ganh đua, đối chọi, chen
chúc, chút Âu, chút Á, chút cổ, chút kim, người ta không thể nhận biết được đó
là đô thị của quốc gia nào, phải chăng vì từ phương hướng đào tạo kiến trúc sư
ta đã không nghiêm khắc và quan tâm nhiều đến vấn đề bản sắc dân tộc trong thiết
kế kiến trúc? Ta có nên buồn không khi các tạp chí thuộc ngành kiến trúc xây dựng
in bài, ảnh nhà cửa có lẽ 70% đến 90% là kiến trúc nhà tây, nhà hộp, nhà hiện đại!
Ước mong sao các tạp chí này đưa độc giả đến nhiều hơn với nền kiến trúc dân tộc,
vì cứ ngắm nhìn mãi các công trình kiến trúc cổ rồi ta sẽ cảm nhận được cái hồn
Việt trong kiến trúc, sẽ tìm thấy cái duyên của mái đình, cổng làng, sẽ tìm thấy
sự tinh tế từ các hoạ tiết chạm khắc.
Xét thấy ở nước ta, trừ những công trình di
tích, tất cả những công trình kiến trúc độc đáo mang bản sắc của các dân tộc Việt
Nam được đánh giá là công trình tầm cỡ như Viện Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Viện
Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bộ Ngoại giao, Trường Đại học Tây Nguyên, Toà Giám
mục Buôn Ma Thuột... thì đều do người nước ngoài thiết kế. Điều đó chứng tỏ kiến
trúc Việt Nam rất đẹp và độc đáo, nó có khả năng thu phục người xứ lạ, chỉ tiếc
chúng ta sống quá quen với nó nên không cảm nhận được cái đẹp độc đáo và cái
duyên tinh tế của nó mà thôi!!!
Thật đáng tiếc là không
nhiều người Việt Nam có được sự hiểu biết về bản sắc văn hóa dân tộc. Cầu mong
sao tất cả chúng ta cảm nhận được cái đẹp độc đáo của kiến trúc truyền thống, biết
tự hào về di sản văn hóa dân tộc. Tạo dựng cho mình tình yêu để nghiên cứu bảo
tồn và phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam, khẳng định phong cách cho nền kiến
trúc đương đại.
Một đôi điều mạo muội, tôi biết bài
viết này của tôi sẽ làm mất lòng không ít những người đang say sưa với nền kiến
trúc ngoại lai. Thành thật xin lỗi những ai không cùng quan điểm !!!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét